Thương mại - dich vụ Đà Nẵng trên đà khởi sắc

Thứ sáu, 02/04/2021 06:54

Quý I-2021, tại TP Đà Nẵng, dịch Covid-19 đã được kiểm soát, cho nên, tình hình kinh tế của TP nói chung, ngành thương mại – dịch vụ nói riêng khởi sắc trở lại, doanh số tiêu thụ cũng như lượng người mua sắm tăng lên mạnh mẽ so với cùng kỳ năm trước.

Người dân và du khách mua sắm tại Siêu thị Coopmart Đà Nẵng.

Từ đầu năm đến nay, hàng ngày tại Siêu thị Coopmart Đà Nẵng (số 478 Điện Biên Phủ, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) đều có đông người dân và du khách đến mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí. Đưa chúng tôi đi một vòng siêu thị, ông Phan Thống – Giám đốc Coopmart Đà Nẵng, chia sẻ: Cùng thời điểm này năm ngoái, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, người dân đến Coopmart Đà Nẵng mua sắm thưa thớt; các khu ẩm thực, vui chơi, giải trí đều phải đóng cửa. Nay dịch bệnh đã được kiểm soát, siêu thị đã đông khách hơn trước; các khu: ăn uống, chiếu phim, vui chơi, v.v... đã hoạt động trở lại nhộn nhịp khách mỗi ngày.

Giám đốc Coopmart Đà Nẵng Phan Thống phấn khởi thông tin thêm: Trong quý I-2021, tổng doanh thu của Coopmart Đà Nẵng tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm trước. Khởi sắc của Coopmart Đà Nẵng cũng là khởi sắc của ngành thương mại – dịch vụ Đà Nẵng trong quý I-2021. Bà Lê Thị Kim Phương - Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng, cho biết: quý I-2021, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa – dịch vụ trên địa bàn TP tăng gần 17% so với quý I-2020, đáng chú ý hơn, mức bán lẻ hàng hóa của 12/12 nhóm, ngành hàng thương mại – dịch vụ đều tăng mạnh trở lại. Mặc dù chưa đạt được mức độ sôi động như thời điểm trước dịch, tuy nhiên, tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng, cửa hàng... đều nhộn nhịp không khí mua bán, tiêu dùng.

Góp phần vào sự khởi sắc của ngành thương mại – dịch vụ Đà Nẵng trong quý I-2021 là sự tham gia thị trường bán lẻ Đà Nẵng của “tân binh” Trung tâm thương mại VV Mall (Lô số 8 đường Võ Nguyên Giáp, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) do Cty TNHH Đầu tư và Phát triển Silver Shores làm chủ đầu tư. Với vị trí đắc địa nằm trên tuyến đường du lịch ven biển đắt đỏ nhất TP Đà Nẵng, khu mua sắm phi thuế quan, hội tụ nhiều thương hiệu hàng tiêu dùng đình đám trong nước và thế giới cùng với dịch vụ ẩm thực từ bình dân đến cao cấp, VV Mall được cho là hướng tới phân khúc khách hàng chủ yếu là khách du lịch. Ông Thomas Mark Clifford - Tổng Giám đốc Cty TNHH Đầu tư và Phát triển Silver Shores cho biết thêm: việc  mở cửa hoạt động Trung tâm thương mại VV Mall trong tháng 3-2021 vừa qua là thời điểm phù hợp và đón đầu dòng khách du lịch trong nước và quốc tế đến Đà Nẵng trong thời gian tới.

Cũng trong quý I-2021, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành danh mục đầu tư 57 dự án, công trình trọng điểm, trong đó, có nhiều công trình, dự án trên lĩnh vực thương mại – dịch vụ với tổng vốn các dự án lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng, như: Bến du thuyền quốc tế, Trung tâm mua sắm giải trí ngầm, Chợ đầu mối Hòa Phước, Trung tâm thương mại Chợ Cồn, v.v... Với những hạ tầng thương mại đã có sẵn cùng nhiều dự án thương mại – dịch vụ trọng điểm, động lực sẽ được triển khai sắp tới, hứa hẹn thị trường bán lẻ Đà Nẵng hoàn toàn có cơ hội bứt phá và tăng tốc mạnh mẽ trong thời gian tới. Đặc biệt, để tạo “cú hích” góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ thương mại – dịch vụ của TP, từ ngày 30-4, Sở Công Thương TP vận động, phối hợp với các tập đoàn kinh tế, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cửa hàng trên địa bàn TP triển khai chương trình khuyến mãi lớn nhất từ trước đến nay với chủ đề “Giờ hạnh phúc - Happy hours” liên tục vào các ngày từ thứ sáu đến chủ nhật hàng tuần.

Cụ thể, khung giờ diễn ra “Giờ hạnh phúc” là từ 20 giờ - 21 giờ các ngày thứ sáu đến chủ nhật hàng tuần với các hoạt động khuyến mãi áp dụng cho việc kinh doanh cả trực tiếp tại cửa hàng, siêu thị lẫn kinh doanh trực tuyến. Trong thời gian diễn ra “Giờ hạnh phúc”, các đơn vị kinh doanh thương mại, dịch vụ sẽ thực hiện đồng loạt các chương trình khuyến mãi cho người tiêu dùng với mức giảm giá thấp nhất là 50%, cao nhất đến 100% trên tổng giá trị sản phẩm. Các hình thức khuyến mãi được áp dụng gồm: bốc thăm, quay số trúng thưởng, tặng quà, giảm giá, voucher, combo... với mức ưu đãi giảm giá ít nhất từ 50%/tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mãi.

Đặc biệt, Sở Công Thương TP khuyến khích các đơn vị kinh doanh thương mại, dịch vụ tăng thời gian mở cửa phục vụ từ sau 22 giờ các ngày cuối tuần (thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật) và các ngày lễ lớn (Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày giải phóng miền Nam 30-4, Quốc tế Lao động 1-5 và Quốc khánh 2-9, ngày Noel). Giám đốc Sở Công Thương TP Lê Thị Kim Phương kỳ vọng chương trình này tạo sức hấp dẫn để thu hút du khách, người dân tăng chi tiêu mua sắm, tiêu dùng, nhất là về đêm, góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương của lãnh đạo TP về phát triển kinh tế đêm nói riêng, về khôi phục tăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế năm 2021 nói chung.

PHÚ NAM